Bật Mí 6 Cách Nhận Biết Đá Ruby Thật Đơn Giản Mà Chính Xác 

Ruby là viên đá quý tượng trưng cho sự hoàn mỹ, sang trọng. Hầu hết các sản phẩm như nhẫn, lắc tay, hoa tai, dây chuyền đều có sự kết hợp với đá ruby. Thế nhưng, vì loại đá này được ưa chuộng và có giá trị cao nên không tránh được bị làm giả. Để biết cách nhận biết đá ruby thật, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Đá Ruby là gì?

Ruby là viên đá quý cao cấp nhất trong tự nhiên, đã trở thành biểu tượng của sự hoàn mỹ trong giới trang sức. Màu sắc đặc trưng của Ruby là đỏ đậm, và loại Ruby quý giá nhất thường có màu đỏ máu bồ câu.

Theo các nhà khoa học, sở dĩ đá ruby có màu đỏ là có sự hiện diện của Crom trong cấu trúc của viên đá. Đặc điểm này khiến Ruby trở thành một viên đá quý vô cùng quý giá và độc đáo. Tuy nhiên, loại đá này cũng có một số khuyết điểm như dễ bị rạn đá, một số đá xuất hiện các vết bọt đen và dễ vỡ. Vì vậy, khi sở hữu một viên đá Ruby, người ta thường đóng gói và bảo quản nó một cách cẩn thận.

Ruby là viên đá quý màu đỏ tượng trưng cho sự hoàn mỹ, sang trọng
Ruby là viên đá quý màu đỏ tượng trưng cho sự hoàn mỹ, sang trọng

Vì sao đá Ruby lại dễ bị làm giả?

Ruby là một loại đá đẹp và quý hiếm nên nhiều nhà buôn nhằm muốn thu lợi nhuận cao hơn đã không ngại làm giả và bán ra thị trường. Loại đá quý này hội tụ được những ưu điểm như:

  • Màu sắc sang trọng, thu hút: Ruby được biết đến với một màu sắc quyến rũ và hấp dẫn, từ đỏ hồng tới đỏ sẫm. Màu đỏ của Ruby mang ý nghĩa ấm áp, huyền bí và mang lại may mắn trong cuộc sống.
  • Độ cứng cao: Ruby có độ cứng cao, đạt đến mức 9/10 trong thang độ cứng. Với tính chất này, Ruby rất khó bị trầy xước. Ngay cả sau một thời gian sử dụng, viên Ruby vẫn giữ được vẻ đẹp và sự tinh tế của nó.
  • Hiệu ứng lấp lánh: Một số viên Ruby có hiệu ứng sao lấp lánh hoặc hiệu ứng mắt mèo rất đặc biệt. Nhờ những hiệu ứng này, trang sức Ruby trở nên cuốn hút và thu hút ánh nhìn của mọi người xung quanh.
Đá ruby được làm giả nhằm thu được lợi nhuận cao hơn
Đá ruby được làm giả nhằm thu được lợi nhuận cao hơn

6 cách nhận biết đá Ruby thật giả đơn giản, chính xác

Hiện nay với công nghệ chế tác làm giả đá Ruby rất tinh vi. Nếu không phải là người thực sự am hiểu về các loại đá quý thì dễ mua phải hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng. Để không mất tiền oan, bạn có thể tham khảo các cách nhận biết đá Ruby thật ở dưới đây.

Dùng đèn pin soi

Cách làm giả đá Ruby phổ biến nhất là người ta phủ lớp thuỷ tinh bên ngoài. Với sự lấp lánh như đá thật, bạn sẽ không thể phân biệt được bằng mắt thường. Nếu muốn kiểm tra viên đá có được phủ thuỷ tinh hay không, bạn có thể sử dụng đèn pin hoặc điện thoại để chiếu sáng vào bên trong. Khi bạn nhìn thấy các vết rạn không rõ nét hoặc đá trong mờ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy đó là Ruby giả được phủ thủy tinh.

Nhận biết ruby thật bằng cách dùng đèn pin soi
Nhận biết ruby thật bằng cách dùng đèn pin soi

Quan sát tia phóng

Đá Ruby tự nhiên, bất kể loại 6 cạnh hay 3 cạnh đều phản chiếu ánh sáng thành 2 tia khác nhau. Để nhận biết, đá ruby này tự nhiên hay không, bạn xoay viên Ruby để quan sát. Đá Ruby thật sẽ dễ dàng nhìn thấy một tia phát ra màu đỏ sậm và một tia khác màu đỏ nhạt.

Ngâm vào nước

Phương pháp phân biệt Ruby thật và giả mà những người trong nghề thường áp dụng là ngâm với nước. Bởi cách này dễ thực hiện và có độ chính xác cao. Khi viên Ruby được đặt trong nước, các tia khúc xạ sẽ trở nên rõ nét hơn, giúp phân biệt đá thật và giả.

Để đánh giá và xác định đá Ruby, cũng như Sapphire cũng khá là khó do sự tồn tại của nhiều loại đá khác nhau được sử dụng để làm giả. Ruby có thể bị nhầm lẫn với spinel, garnet, tourmaline đỏ, và một số loại topaz.

Tuy nhiên, Ruby khác biệt với tất cả các loại khoáng vật này với độ cứng cao, và thường để lại “dấu vết lửa” sau khi được chế tác. Tính lưỡng chiết và hiệu ứng đa sắc cũng là các đặc điểm giúp phân biệt Ruby với spinel và garnet. Ngoài ra, Ruby phát quang mạnh (màu đỏ tươi) dưới tia cực tím và màu đỏ dưới kính lọc Chelsea.

Ngâm Ruby với nước có thể phân biệt được thật giả chính xác
Ngâm Ruby với nước có thể phân biệt được thật giả chính xác

Quan sát đường sọc khía nằm theo chiều ngang mặt đá

Viên Ruby chất lượng thường có sọc khía chạy theo chiều ngang trên bề mặt đá. Đặc biệt, vết nứt cũng có sọc khía hiển thị rõ ràng, nhưng có tính chất mịn hơn so với sọc khía trên tinh thể bên ngoài.  Những sọc khía này là những dấu vết đặc biệt và đặc trưng của Ruby, và chính chúng là một trong những bí quyết để phân biệt Ruby thật và giả.

Xem chất viên đá

Đá Ruby tự nhiên thường có vết nứt, thớ đá, đường ngân và bao thể. Những dấu hiệu này có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, đá Ruby sau khi trải qua quá trình xử lý thường không có vết nứt hay các đặc điểm kể trên. Bên trong viên đá có thể xuất hiện nhiều bọt khí do quá trình xử lý bằng thủy tinh chì để lại.

Dựa vào giấy kiểm định đá quý

Phương pháp phân biệt Ruby thật và giả chính xác nhất là đưa mẫu đá Ruby đến các trung tâm đá quý để kiểm định. Bằng cách sử dụng máy móc và công nghệ hiện đại, chuyên gia có thể xác định xem mẫu đá đó là thật hay giả. Điều này đảm bảo mức độ chính xác cao và giúp bạn tránh mua nhầm đá Ruby giả, đồ có chất lượng kém.

Dựa vào giấy kiểm định đá quý để phân biệt thật giả
Dựa vào giấy kiểm định đá quý để phân biệt thật giả

Kết luận

Vì là loại đá đẹp, quý hiếm và được nhiều người ưa chuộng nên việc mua đá ruby không kiểm tra kỹ càng sẽ có rủi ro mua phải hàng giả cao. Hy vọng bài viết chia sẻ cách nhận biết đá Ruby thật giả ở trên sẽ hữu ích cho bạn để lựa chọn được trang sức chất lượng nhất.

Bên cạnh đó, khi mua đá Ruby hoặc các trang sức làm từ đá Ruby, để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng, bạn nên tìm đến những cửa hàng bán đá quý có uy tín. Phong Thuỷ Đại Bàng là địa chỉ mua bán trang sức uy tín, cam kết bán sản phẩm cao cấp, chính hãng. Đơn vị có chính sách bảo hành rõ ràng cùng những ưu đãi đặc biệt, giúp bạn an tâm khi mua hàng.

.
.
.
.